เมนูช่วยเหลือ

100%

NT จับมือ ไทยคม เอชพีจี เดินหน้าโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม มุ่งเป้าสร้างต้นแบบท่าเทียบเรืออัจฉริยะแบบฟูลฟังก์ชัน เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวทางน้ำเทียบเท่ามาตรฐานสากล

วันนี้ (22 สิงหาคม 2567) พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT พร้อมด้วย นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และ นายเทพฤทธิ์ ฤทธิ์ทองพิทักษ์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท เอชพีจี เทคโนโลยี จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือในการทำโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม ณ อาคาร 9 NT สำนักงานแจ้งวัฒนะ

โครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 3 หน่วยงานที่ต้องการผลักดันให้เกิดการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยทางทะเล โดยจะร่วมกันนำเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีดิจิทัล การให้บริการ SOS ผ่านดาวเทียม ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ได้รับการพัฒนาให้มีรูปแบบเฉพาะมาจัดทำโครงการต้นแบบในพื้นที่ท่าเรือที่ NT เป็นผู้รับผิดชอบ ร่วมถึงพื้นที่ที่เป็นของพันธมิตรทางธุรกิจของ NT และ/หรือผู้ประกอบการท่าเรือที่ประสงค์จะให้บริการร่วมกับ NT ตามโครงการท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่การพัฒนา ปรับปรุง และสร้างท่าเทียบเรือให้เป็นท่าเทียบเรืออัจฉริยะต้นแบบที่จะมีระบบ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่สมบูรณ์ครบถ้วน รองรับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย

พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า “NT ได้ให้ความสำคัญและเดินหน้าให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัยทางทะเลมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ให้บริการสถานีวิทยุเรือด้วยระบบการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อเป็นศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ในการประกาศข่าวแจ้งเตือนไปยังเรือเดินทะเลกรณีเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2456 ซึ่งบริการนี้ได้ก่อตั้งขึ้นโดยกระทรวงทหารเรือ และได้โอนหน้าที่ความรับผิดชอบมาสู่กรมไปรษณีย์โทรเลข การสื่อสารแห่งประเทศไทย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และมาอยู่ในการดูแล NT ในปัจจุบัน ที่จะสานต่อเจตนารมณ์เพื่อให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเลที่ดียิ่งขึ้น กลายเป็นต้นแบบด้านความปลอดภัย สำหรับการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบกิจการเดินเรือให้มีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว ตามมาตรฐานในระดับสากล”

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยคม มีเจตนารมณ์สำคัญที่จะส่งเสริมและผลักดันการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมและบริการ Space Tech หรือ เทคโนโลยีอวกาศมาพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืนในหลายมิติ โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศชาติ ดังนั้น เราจึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ NT และ HPG ในการพัฒนาโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม โดยเราได้นำ IoT Solutions ซึ่งเป็นระบบติดตามผ่านดาวเทียม LEO มาใช้ติดตามเรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางทะเล และใช้เป็นอุปกรณ์พกพาส่วนบุคคลในการติดตามพิกัดและเฝ้าระวังความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่งนับเป็นการยกระดับความปลอดภัยการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจให้กับนักท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

นายเทพฤทธิ์ ฤทธิ์ทองพิทักษ์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท เอชพีจี เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า นับตั้งแต่เหตุเรือฟินิกส์ล่มที่กลางทะเลภูเก็ต ในเดือนกรกฎาคมปี พ.ศ. 2561 ที่เรานำมาวิเคราะห์และถอดออกมาเป็นบทเรียน เพื่อออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศและระบบงานสนับสนุนต่าง ๆ ในโครงการท่าเรืออัจฉริยะ มาถึงปัจจุบันได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยนำระบบ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเลและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้ได้ท่าเทียบเรืออัจฉริยะต้นแบบที่สมบูรณ์ครบถ้วนที่พร้อมรองรับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งการบูรณาการเทคโนโลยีอุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมจะช่วยเติมเต็มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทางทะเล ระบบทั้งหมดจะเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันและแจ้งตำแหน่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่ให้เข้าทำการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว การร่วมมือกันครั้งนี้ทำให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเลของไทยที่ดียิ่งขึ้น กลายเป็นต้นแบบด้านความปลอดภัยสำหรับการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ตามมาตรฐานในระดับสากล

 

 

ผู้เขียน : NT

ห้วข้อที่เกี่ยวข้อง :

ข่าวสารที่เกี่ยวข้องYou May Be Interested

ดูทั้งหมด
ข่าวธุรกิจ

3 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ จับมือนำเทคโนโลยี 5G ผสานการใช้พลังงานสะอาดผุดโปรเจ็กต์ Phuket Smart Mobility

NT ผสานความร่วมมือ 2 ยักษ์ทางธุรกิจ เดินหน้าโครงการพัฒนาพาหนะพลังงานสะอาด ผ่านระบบสื่อสารไร้สาย ส่งเสริมพัฒนาเมืองท่องเที่ยวในประเทศ Green City และ Smart City
อ่านต่อ
ข่าวCSR

CtrlS ลงนามความร่วมมือ NT สร้างไฮเปอร์สเกลดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย

CtrlS and NT enter into strategic collaboration for Thailand hyperscale data center
อ่านต่อ

EnCo จับมือ NT ให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมภายในอาคาร EnCo Terminal

พร้อมเป็นอาคารสำนักงานแห่งใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำงานในยุคปัจจุบัน
อ่านต่อ
ข่าวธุรกิจ

NT จับมือ ทัทซูโน่ เปิดจุดให้บริการ EV charger DC type หวังสนับสนุนนวัตกรรม “พลังงานสะอาด” ตอบโจทย์โลกยุคดิจิทัล

อ่านต่อ
ประชาสัมพันธ์องค์กร

NT จับมือ มช. เดินหน้าพัฒนาเครือข่ายสื่อสารสู่มหาวิทยาลัยดิจิทัล

ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ โครงการพัฒนาเครือข่ายสี่อสารโทรคมนาคม เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการวิจัย นวัตกรรม งานทางวิชาการและการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อ่านต่อ

NT เตรียมพร้อมปฏิบัติการดูแลความปลอดภัยทางทะเลด้วยมาตรฐานสากลพัฒนาระบบสื่อสารวิทยุเรือสู่ระบบ GMDSS

อ่านต่อ
ข่าวCSR

NT นำดิจิทัลยกระดับการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมให้ทั่วถึงและเท่าเทียม

อ่านต่อ

NT ย้ำภารกิจประมูลวงโคจรคุ้มค่าเพื่อต่อยอดพัฒนาธุรกิจดาวเทียม

อ่านต่อ

คุณชอบเว็บนี้ไหม?

วันนี้ให้เราช่วยอะไร?
NT ยิ้มรับ กสทช. ไฟเขียวถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม
ใช้เวลาอ่าน 2 นาที
อ่านให้ฟัง