NT ร่วมหน่วยงานภาครัฐในกระบี่ เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการต้นแบบกระบี่เมืองอัจฉริยะผ่านแพลตฟอร์มบริหารจัดการเมือง “กระบี่บ้านฉัน” ยกระดับด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ การเข้าถึงข้อมูลและบริการจำเป็น
โดย นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในการเปิดโครงการต้นแบบ “Smart City แบบบูรณาการ จังหวัดกระบี่” ที่หน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดกระบี่ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการต้นแบบในการบริหารจัดการเมืองให้มีประสิทธิภาพทั้งด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม การให้ความช่วยเหลือ สุขภาพอนามัย และการให้ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยมีนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ และนายศุภกิจ ยอดแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้า ภาคใต้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ รวมทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดกระบี่เข้าร่วม ณ ลานประติมากรรมปูดำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567
โครงการต้นแบบ “Smart City แบบบูรณาการ จังหวัดกระบี่” เป็นการดำเนินการโดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดกระบี่ที่นำเทคโนโลยีแพลตฟอร์มด้านบริหารจัดการเมืองผ่านศูนย์บริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center หรือ IOC) มาพัฒนาเพื่อบูรณาการข้อมูลและทำงานร่วมกับระบบและ Sensor ต่าง ๆ สำหรับบริหารจัดการเมืองอย่างเป็นระบบสำหรับใช้ในการวิเคราะห์ คาดการณ์ เตรียมการ และส่งต่อความช่วยเหลือสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างทันท่วงทีในพื้นที่บริเวณโดยรอบลานปูดำ โดยได้มีการติดตั้งเสาไฟอัจฉริยะ (Smart Pole) การบูรณาการกล้องวงจรปิด (CCTV) รวมถึงการนำระบบดูแลสุขภาพ (Smart Health) ในรูปแบบของ Tele-Medicine มาให้บริการกับประชาชนและนักท่องเที่ยว
นายศุภกิจ ยอดแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้า ภาคใต้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่าเสาไฟอัจฉริยะที่ติดตั้งบริเวณลานปูดำประกอบด้วยอุปกรณ์ IoT อาทิ หลอดไฟอัจฉริยะ, กล้อง CCTV สำหรับสอดส่องความปลอดภัย, เซ็นเซอร์สำหรับตรวจวัดคุณภาพอากาศและค่าฝุ่น PM2.5, จอแสดงภาพสำหรับสื่อสารและประชาสัมพันธ์, ลำโพง PA สำหรับประกาศข่าวและแจ้งเหตุฉุกเฉิน, บริการ Free Wi-Fi สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว, และปุ่ม SOS สำหรับแจ้งเหตุฉุกเฉินซึ่งประชาชนสามารถพูดคุยขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์ IOC เพื่อประสานงานส่งต่อความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าถึงที่เกิดเหตุได้อย่างแม่นยำและแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงบริการข้อมูลและความช่วยเหลือต่าง ๆ ดังกล่าวผ่านแอปพลิเคชัน “กระบี่บ้านฉัน” ที่สามารถดาวน์โหลดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจะสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่าง ๆ อาทิ ข่าวสารประชาสัมพันธ์ การแจ้งเหตุต่าง ๆ ของเมือง, แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว, บริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service), การแจ้งปัญหาและเรื่องร้องเรียน รวมถึงการยื่นขอภาพจากกล้องวงจรปิด นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน (SOS) ที่เชื่อมไปยังศูนย์ IOC เพื่อส่งต่อไปยังสถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ กู้ภัย และโรงพยาบาล โดยโครงการต้นแบบได้เปิดให้มีการรับแจ้งเหตุและส่งต่อต่อความช่วยเหลือไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดกระบี่ ในระยะเริ่มต้น และจะขยายผลความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไปเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้กับจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมแห่งหนึ่งของภูมิภาคโดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวของประเทศ