เมนูช่วยเหลือ

100%

 

NT ร่วมหน่วยงานภาครัฐในกระบี่ เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการต้นแบบกระบี่เมืองอัจฉริยะผ่านแพลตฟอร์มบริหารจัดการเมือง “กระบี่บ้านฉัน” ยกระดับด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ  การเข้าถึงข้อมูลและบริการจำเป็น

โดย นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในการเปิดโครงการต้นแบบ “Smart City แบบบูรณาการ จังหวัดกระบี่” ที่หน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดกระบี่ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการต้นแบบในการบริหารจัดการเมืองให้มีประสิทธิภาพทั้งด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม การให้ความช่วยเหลือ สุขภาพอนามัย และการให้ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยมีนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่  นายกิตติพนธ์ วุฒิวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ และนายศุภกิจ ยอดแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้า ภาคใต้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ รวมทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดกระบี่เข้าร่วม ณ ลานประติมากรรมปูดำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567

โครงการต้นแบบ “Smart City แบบบูรณาการ จังหวัดกระบี่” เป็นการดำเนินการโดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดกระบี่ที่นำเทคโนโลยีแพลตฟอร์มด้านบริหารจัดการเมืองผ่านศูนย์บริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center หรือ IOC) มาพัฒนาเพื่อบูรณาการข้อมูลและทำงานร่วมกับระบบและ Sensor ต่าง ๆ สำหรับบริหารจัดการเมืองอย่างเป็นระบบสำหรับใช้ในการวิเคราะห์ คาดการณ์ เตรียมการ และส่งต่อความช่วยเหลือสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างทันท่วงทีในพื้นที่บริเวณโดยรอบลานปูดำ โดยได้มีการติดตั้งเสาไฟอัจฉริยะ (Smart Pole) การบูรณาการกล้องวงจรปิด (CCTV) รวมถึงการนำระบบดูแลสุขภาพ (Smart Health) ในรูปแบบของ Tele-Medicine มาให้บริการกับประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายศุภกิจ ยอดแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้า ภาคใต้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่าเสาไฟอัจฉริยะที่ติดตั้งบริเวณลานปูดำประกอบด้วยอุปกรณ์ IoT อาทิ หลอดไฟอัจฉริยะ, กล้อง CCTV สำหรับสอดส่องความปลอดภัย,  เซ็นเซอร์สำหรับตรวจวัดคุณภาพอากาศและค่าฝุ่น PM2.5, จอแสดงภาพสำหรับสื่อสารและประชาสัมพันธ์, ลำโพง PA สำหรับประกาศข่าวและแจ้งเหตุฉุกเฉิน, บริการ Free Wi-Fi สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว, และปุ่ม SOS สำหรับแจ้งเหตุฉุกเฉินซึ่งประชาชนสามารถพูดคุยขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์ IOC เพื่อประสานงานส่งต่อความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้าถึงที่เกิดเหตุได้อย่างแม่นยำและแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที  ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงบริการข้อมูลและความช่วยเหลือต่าง ๆ ดังกล่าวผ่านแอปพลิเคชัน “กระบี่บ้านฉัน” ที่สามารถดาวน์โหลดได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  โดยจะสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่าง ๆ อาทิ ข่าวสารประชาสัมพันธ์ การแจ้งเหตุต่าง ๆ ของเมือง, แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว, บริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service), การแจ้งปัญหาและเรื่องร้องเรียน รวมถึงการยื่นขอภาพจากกล้องวงจรปิด  นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน (SOS) ที่เชื่อมไปยังศูนย์ IOC เพื่อส่งต่อไปยังสถานีดับเพลิง สถานีตำรวจ กู้ภัย และโรงพยาบาล โดยโครงการต้นแบบได้เปิดให้มีการรับแจ้งเหตุและส่งต่อต่อความช่วยเหลือไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดกระบี่ ในระยะเริ่มต้น และจะขยายผลความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไปเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้กับจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมแห่งหนึ่งของภูมิภาคโดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

ผู้เขียน : NT

ห้วข้อที่เกี่ยวข้อง :

ข่าวสารที่เกี่ยวข้องYou May Be Interested

ดูทั้งหมด
ประชาสัมพันธ์องค์กร

NT สนับสนุนหน่วยราชการ ผลักดันระบบรวมศูนย์กล้องวงจรปิด พร้อมโครงการ Smart Safety Home รักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนในจังหวัดสมุทรสงคราม

ร่วมลงนามความร่วมมือ โครงการบูรณาการระบบรวมศูนย์กล้องวงจรปิด (CCTV) ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเป็นการยกระดับความปลอดภัยและรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม
อ่านต่อ
ข่าวธุรกิจ

NT จับมือ เมืองพัทยา พัฒนา 5G Pattaya Smart City นำ 5G ยกระดับการบริหารจัดการเมืองและส่งเสริมความน่าอยู่ของเมืองพัทยา

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา และ พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือโครงการพัฒนาเทคโนโลยี 5G Pattaya Smart City
อ่านต่อ
ข่าวธุรกิจ

3 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ จับมือนำเทคโนโลยี 5G ผสานการใช้พลังงานสะอาดผุดโปรเจ็กต์ Phuket Smart Mobility

NT ผสานความร่วมมือ 2 ยักษ์ทางธุรกิจ เดินหน้าโครงการพัฒนาพาหนะพลังงานสะอาด ผ่านระบบสื่อสารไร้สาย ส่งเสริมพัฒนาเมืองท่องเที่ยวในประเทศ Green City และ Smart City
อ่านต่อ
ข่าวCSR

NT จับมือ Lock Box เดินหน้าพัฒนาธุรกิจ ตู้ล็อคเกอร์อัจฉริยะรับฝากส่งพัสดุ เจ้าแรกของไทยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ Smarter Life

NT จับมือ Lock Box เดินหน้าพัฒนาธุรกิจ ตู้ล็อคเกอร์อัจฉริยะรับฝากส่งพัสดุ
อ่านต่อ
ข่าวธุรกิจ

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar) บนหลังคาให้กับอาคารของ NT ในพื้นที่ภาคกลาง

เพื่อสนับสนุนนโยบายการใช้พลังงานทดแทน ลดก๊าซเรือนกระจก ดูแลสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน
อ่านต่อ
ข่าวธุรกิจ

NT ลงนามความร่วมมือ “อีโวลูชั่น ดีซี (ไทยแลนด์)” พัฒนาธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ รองรับธุรกิจแห่งอนาคต

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมขับเคลื่อนเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น ASEAN DIGITAL HUB
อ่านต่อ
ข่าวธุรกิจ

NT เปิดบริการเอไอแพลตฟอร์มบน NT CLOUD ภายใต้แบรนด์ “NT AI Connect”

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า NT ได้เปิดให้บริการแพลตฟอร์มโมเดลปัญญาประดิษฐ์ “NT AI Connect”
อ่านต่อ

คุณชอบเว็บนี้ไหม?

วันนี้ให้เราช่วยอะไร?
NT ยิ้มรับ กสทช. ไฟเขียวถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม
ใช้เวลาอ่าน 2 นาที
อ่านให้ฟัง