ปี 2567
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ หรือองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ ล้วนให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นกับการดำเนินธุรกิจที่ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ แต่ยังสนับสนุนให้สังคมและสิ่งแวดล้อมสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปด้วย เป็นไปตามความหมายของ “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ที่ว่า “เป็นรูปแบบการพัฒนาที่สนองตอบต่อความต้องการของคนในรุ่นปัจจุบัน โดยไม่ส่งผลให้คนรุ่นต่อไปในอนาคตต้องประนีประนอมยอมลดทอนความสามารถในการที่จะตอบสนองต่อความต้องการของตนเอง” (Sustainable Development is development that meets the needs of the present without compromising the ability of future generations to meet their own needs) และความหมายในระดับองค์กรของ “การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน” (Sustainable Corporate Development) หรือ “ความยั่งยืนขององค์กร” (Corporate Sustainability) ที่หมายถึง “ธุรกิจให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่กับ การดำเนินงานที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม”
NT ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลของประเทศ แม้มิใช่ธุรกิจในกลุ่มที่กิจการสร้างผลกระทบทางลบสูงต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในทางตรงข้ามบริการของบริษัทมีการสร้างผลกระทบในเชิงบวกอย่างมากต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยบริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลเป็นปัจจัยสนับสนุนหลักในการลดการใช้พลังงานและทรัพยากรของโลก และเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบการปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อมและการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินชีวิตให้กับสังคมส่วนรวม ถึงกระนั้นบริษัทก็ยังมีหน้าที่ที่ต้องพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อให้องค์กรเติบโต พร้อมทั้งลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดย NT ได้ปรับปรุงกระบวนการพัฒนาความยั่งยืน และกระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ให้เชื่อมโยงกัน รวมทั้งสอดคล้องกับสถานการณ์และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก และได้จัดทำแผนพัฒนาความยั่งยืนของ NT ปี 2567 โดยใช้แนวทางสากล มีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับแผนวิสาหกิจ NT รวมทั้งความต้องการความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาเป็นกรอบกำหนดแผนพัฒนาความยั่งยืนฉบับนี้